Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines


Tin REUTERS, RFI.– Hôm nay, 30/06/2016, ông Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức tổng thống Philippines. Hồi đầu tháng Năm, cựu luật sư 71 tuổi đã giành được chiến thắng áp đảo, sau một cuộc tranh cử được đánh giá là hết sức ầm ĩ và quá thái.

Theo AFP, trái với thông lệ, lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Philippines diễn ra tại phủ tổng thống Malacanang, chứ không phải là trước một biển người trên quảng trường như những người tiền nhiệm. Trong bài diễn văn ngắn ngủi, ông Duterte tuyên bố nhiệm kỳ 6 năm của ông sẽ không êm đềm, mà là « một chuyến du hành đầy biến động ».

Trong cuộc tranh cử, cựu thị trưởng Davao Rodrigo Duterte đặc biệt đã hứa hẹn sẽ tiêu diệt hàng chục nghìn tội phạm, ngay trong những tháng cầm quyền đầu tiên. Kể từ khi đắc cử, ông không mảy may thay đổi lập trường, liên tục đưa ra những tuyên bố ồn ào khiến Liên Hiệp Quốc phải nổi giận.

Ông Duterte bị cáo buộc đã đứng đằng sau cái chết của hơn 1.000 người, bị quy là tội phạm, trong thời gian còn làm thị trưởng Davao, theo giới bảo vệ nhân quyền. Hôm thứ Hai, 27/06, ông Duterte tái khẳng định chủ trương đàn áp tội phạm sắp tới, khi phê phán các nhà bảo vệ nhân quyền là ngớ ngấn và nhấn mạnh rằng án tử hình là dùng để trả thù.

Dù sao, trong diễn văn nhậm chức, tân tổng thống Philippines cũng cam kết hành động trong khuôn khổ luật pháp, khi khẳng định « kiên định tinh thần thượng tôn pháp luật », « với tư cách một cựu luật sư và cựu công tố ».

Thông tín viên Marianne Dardard tường trình từ Manila:

Ông Duterte tuyên chiến với nạn buôn lậu ma túy, lĩnh vực mà ông cho là cần được ưu tiên. Theo tổng thống Philippines, cần phải lập lại án tử hình và khen thưởng cho những ai bắn hạ các tội phạm.

Quan điểm của ông Duterte không nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng. Người dân Philippines chờ đợi Rodirgo Duterte chấm dứt nạn tham nhũng và phân phối công bằng hơn các nguồn lợi.

Cho dù kinh tế tăng trưởng cao, một phần tư dân số Philippines vẫn sống dưới mức nghèo khổ. Tân tổng thống cũng có sứ mạng củng cố hòa bình tại đảo Mindanao, miền nam Philippines, một trong những khu vực nghèo nhất, nơi hoành hành của các nhóm vũ trang cộng sản và Hồi Giáo cực đoan.

Chính quyền Duterte phải nối lại đàm phán với phe nổi dậy cộng sản. Nhiều tù binh sẽ phải được trả tự do. Tổng thống tân cử cũng sẵn sàng đối thoại với phong trào Abou Sayyaf, lực lượng có liên hệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (và bị Liên Hiệp Quốc coi là một tổ chức khủng bố).

Cuối cùng, ông Duterte chủ trương xây dựng một thể chế liên bang tại Philippines, điều cho phép phe nổi dậy Hồi Giáo miền nam được hưởng quyền tự trị trên thực tế. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải sửa đổi Hiến Pháp.

Nguồn: Trọng Thành @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh