Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Quan hệ quốc phòng Úc-Singapore không nhằm kiềm chế TQ


Tin Reuters, AP, VOA.- Hai thủ tướng của Úc và Singapore phát biểu hôm 13/10 rằng Trung Quốc không nên coi việc hai nước gia tăng hợp tác quân sự là một nỗ lực để kiềm chế Trung Quốc.(hình trên: cảnh tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh đảo Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông)

Úc và Singapore mới ký kết thỏa thuận theo đó Singapore sẽ chi 1,7 tỷ đôla Mỹ để tăng gấp đôi năng lực của các cơ sở huấn luyện quân sự của họ ở bang Queensland.

Với thỏa thuận mới này, quân đội Singapore sẽ tăng thời gian sử dụng các địa điểm huấn luyện của Úc hàng năm lên gấp ba lần, thành 18 tuần. Số lượng binh sỹ Singapore sẽ tăng từ 6.600 lên 14.000.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói với các phóng viên rằng không thể coi nước ông và Úc là một khối chống Trung Quốc. Ông nói thêm: “Chúng tôi là những bạn bè tốt nhưng chúng tôi không phải những đồng minh có hiệp ước với nhau, và cả hai nước chúng tôi đều không chống lại bất cứ nước nào trong khu vực”.

Thủ tướng Australia nói ông đồng ý với ông Lý và quan điểm của ông là sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nền tảng vững chắc cho sự ổn định và thịnh vượng của khu vực trong 40 năm qua.

Quan hệ giữa Singapore với Trung Quốc đã trở nên căng thẳng trong vài tuần qua sau khi có tin Singapore đòi đưa nội dung ủng hộ quan điểm của Philippines về phán quyết của tòa trọng tài quốc tế đối với vấn đề Biển Đông vào văn kiện bế mạc của Phong trào Không liên kết ở Venezuela hồi đầu tháng trước.

Trước đó, đại sứ Singapore ở Trung Quốc và tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã tranh cãi gay gắt về vai trò của Singapore trong tranh chấp Biển Đông có liên quan đến hội nghị ở Venezuela.

Trong một diễn biến khác, hôm 12/10, tại Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long (Fan Changlong) nói với người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Úc Mark Biskin rằng Trung Quốc hy vọng Úc sẽ hành động và phát ngôn thận trọng về Biển Đông, lời nói và việc làm đi đôi với nhau.

Trước đây, Úc bị Trung Quốc chỉ trích vì tiến hành các chuyến bay do thám bên trên các đảo có tranh chấp ở Biển Đông và ủng hộ Mỹ thực hiện các cuộc tuần tra khẳng định tự do hàng hải ở vùng biển.

Biển Đông là nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Nguồn: Reuters, AP, VOA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh