Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Hồng Kông: Hai tân dân biểu chống Bắc Kinh bị ra toà


Tin REUTERS, RFI.– Vì chủ trương Hồng Kông độc lập với Trung Quốc, hai nữ dân biểu Du Huệ Trinh (Yau Wai Ching) và Lương Tụng Hằng (Leung Chun Ying) sẽ phải mất ghế. Trên đây là lập luận của luật sư biện hộ cho phe chính quyền Hồng Kông tại phiên xử ngày 03/11/2016, trong bối cảnh người dân lo ngại Bắc Kinh can thiệp mạnh hơn vào nội tình bán đảo. (hình trên: Tân đại biểu Du Huệ Trinh (Yau Wai-ching), trước khi tuyên thệ tại nghị viện Hồng Kông ngày 12/10/2016, đã trương lá cờ « Hồng Kông không phải là Trung Quốc ».)

Vì Bắc Kinh đang gia tăng kiểm soát sinh hoạt chính trị Hồng Kông nên phong trào đòi độc lập sẽ lên cao, theo phản ứng nhân quả. Theo AFP, trong bối cảnh này, Toà Án Tối Cao tại Hồng Kông bắt đầu xét đơn của chính quyền Lương Chấn Anh xin tước quyền đại biểu lập pháp của hai nữ dân biểu từ chối tuyên thệ trung thành với Trung Quốc.

Tại toà, luật sư của chính quyền Hồng Kông trấn an là cho đến nay chính quyền Lương Chấn Anh chưa kêu gọi Bắc Kinh can thiệp và cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Trung Quốc.

Cách nay ba tuần, hai tân dân biểu Du Huệ Trinh và Lương Tụng Hằng tuyên thệ theo cách riêng, choàng trên người khẩu hiệu « Hồng Kông độc lập » để không bị trói buộc phải trung thành với Hoa lục. Lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh đưa vụ việc lên Toà Án Tối Cao. Ông còn tuyên bố không loại trừ khả năng Trung Quốc can thiệp.

Theo báo chí Hồng Kông, cơ quan thường trực Quốc Hội Trung Quốc sẽ cho ý kiến vào thứ Hai tuần sau.

Chủ tịch nghị viện Hồng Kông, tuy thân Trung Quốc, nhưng bênh vực hai nữ dân biểu trẻ, muốn cho họ cơ hội thứ hai để tuyên thệ. Theo ông, đưa vấn đề ra toà án là « sai lầm và không cần thiết ».

Nguồn: REUTERS, RFI/Tú Anh

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh