Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Trung Quốc bắt giữ tàu không người lái của Hải quân Mỹ


Tin REUTERS.– Hôm nay 16/12, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết một tàu chiến của Trung Quốc đã tóm giữ một thiết bị không người lái dưới nước của Hải quân Mỹ trên Biển Đông. Sự việc xảy ra vào ngày hôm trước 15/12 về phía tây bắc vịnh Subic của Philippines, trong vùng biển quốc tế. (hình trên: tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ).

Quan chức này nhấn mạnh Washington đã ngay lập tức phản đối qua đường ngoại giao, yêu cầu Bắc Kinh phải trả lại cho Mỹ thiết bị này. Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng xác nhận.

Thiết bị không người lái dưới nước (UUV) nói trên thuộc về tàu khảo sát đại dương USNS Bowditch, có nhiệm vụ thu thập độ mặn, độ trong và nhiệt độ của nước biển, “hoàn toàn không phải chương trình tuyệt mật gì”.

Tuy nhiên, những yếu tố này có thể tác động tới sonar của các tàu ngầm và tàu khu trục săn ngầm của Mỹ, giúp chúng hoạt động tốt hơn, theo Reuters.

Theo REUTERS, đây là lần đầu tiên một UUV của Mỹ bị Trung Quốc “tịch thu”. Giới chức Hải quân Hoa Kỳ nhấn mạnh “đây là tài sản của nước Mỹ, và UUV của chúng tôi đã tiến hành khảo sát quân sự một cách hợp pháp hoàn toàn tại Biển Đông”.

Theo REUTERS

 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh