Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng với Đông Nam Á


Tin VOA.– Nhật muốn cung cấp các xe vận tải quân sự đã qua sử dụng cho các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN giữa các quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong kỳ họp Quốc hội hiện tại, Nhật dự định thông qua một dự luật cho phép Tokyo tặng thiết bị quốc phòng cho các đối tác nước ngoài.

Nhật mong muốn thảo luận với các nước sẽ trao tặng như Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, và Indonesia sớm nhất là mùa hè này, đồng thời cũng đang tính tới việc gửi các binh sĩ sang các nước để huấn luyện cách vận hành.

Nhật cấm xuất khẩu võ khí, nhưng từ năm 2014 đã nới lỏng những hạn chế khi thông qua 3 nguyên tắc chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng.

Mới tuần trước, Nhật nhắc lại ý định sẵn sàng phát huy hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN.

Hai chiếc máy bay TC-90 đầu tiên trong gói năm chiếc mà Nhật cho Philippines thuê để tuần tra biển sẽ được chuyển giao vào cuối tháng ba năm nay giữa lúc Tokyo đề nghị tăng cường hợp tác quốc phòng với Manila thông qua các hoạt động trao đổi và chuyển giao thiết bị quốc phòng.

Trong khi đó, Nhật cũng đang soạn thảo khung sườn pháp lý cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Thái Lan. Đôi bên hy vọng khung sườn chung quyết sẽ hoàn tất để ký kết vào giữa năm nay.

Nhật có kho dự trữ lớn các thiết bị quốc phòng đã qua sử dụng nhưng được bảo trì tốt như phản lực cơ chiến đấu hay các tàu khu trục.

Hợp tác quốc phòng giữa Nhật với ASEAN đang dần chuyển hóa từ trao đổi quân sự thành gầy dựng lòng tin và tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Tính chất sự hợp tác này ngày càng trở nên chiến lược hơn, bao gồm hợp tác xây dựng khả năng quân sự và chuyển giao kỹ thuật quân sự.

Năm ngoái, Nhật đã cung cấp tàu cho Philippines và Việt Nam giúp củng cố an ninh hàng hải cho hai nước Đông Nam Á đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc lâu nay cũng đã cung cấp xe quân sự đã qua sử dụng cho các nước ASEAN trong nỗ lực tăng cường ảnh hưởng.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh