Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Thỏa thuận Mỹ-Trung để giảm nguy cơ xung đột do tính toán sai


Các tư lệnh hàng đầu Hoa Kỳ và Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận để cải thiện liên lạc thông tin giữa 2 lực lượng giữa lúc đang diễn ra những vụ tranh chấp trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Đài CNN dẫn lời Đại Tướng Thủy quân Lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng các Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, và người đồng cấp phía Trung Quốc, tướng Phòng Phong Huy, đã ký kết cơ chế đối thoại chiến lược chung tại trụ sở bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Theo một thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, thỏa thuận này sẽ cho phép 2 quân đội “liên lạc và thông tin với nhau để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm.”

Các quan chức cho rằng những thông tin liên lạc như vậy đặc biệt quan trọng vào thời điểm này, “khi mà khu vực và thế giới đang đối mặt với những mối nguy do một Bắc Hàn có vũ khí hạt nhân đặt ra.”

Tàu khu trục USS John S McCain tuần tra biển Đông. Mỹ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết khu vực biển giàu tài nguyên và khoáng sản này.

Tàu khu trục USS John S McCain tuần tra biển Đông. Mỹ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết khu vực biển giàu tài nguyên và khoáng sản này.

Đại tướng Dunford, hiện đang công du châu Á, nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đang vấp phải “rất nhiều vấn đề khó khăn trong đó hai bên không chia sẻ các quan điểm tương đồng”. Tướng Dunford cho rằng cải thiện những liên lạc giữa 2 quân đội được sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ “tính toán sai lầm.”

Mỹ và Trung Quốc đã chạm trán nhau về chủ quyền các vùng biển đang trong vòng tranh chấp trên biển Đông. Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền trên hầu hết Biển Đông và đã quân sự hóa cũng như bồi đắp xây đảo và các bãi đá mà họ chiếm giữ trong khu vực này.

Tuần trước, để khẳng định quyền “tự do hàng hải”, một tàu khu trục của Hoa Kỳ đã tiến vào vùng biển gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây, thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích hoạt động này, và cho rằng đây là một hành động “khiêu khích”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ “mạnh mẽ phản đối hành động phô trương lực lượng như vậy và việc cổ vũ cho việc quân sự hóa khu vực của Mỹ, là điều có thể gây ra những tai nạn trên biển và trên không.”

Washington trong tháng này kêu gọi Bắc Kinh thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên biển có tính ràng buộc pháp lý. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cùng với các vị đồng cấp, là Ngoại Trưởng Úc và Nhật Bản tuyên bố sẽ “tiếp tục bay ngang qua, và điều tàu qua lại trên biển ở bất cứ nơi nào mà luật lệ quốc tế cho phép.”

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh