Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Nhật phản đối tàu chiến Trung Quốc xâm phạm khu vực tranh chấp


Nhật Bản ngày 11 tháng giêng chính thức phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện một tàu khu trục của Hoa Lục ở vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku (hình trên)  ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo ông Trình Vĩnh Hoa đến để bày tỏ sự lo ngại và phản đối của Tokyo.

Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thứ trưởng Sugiyama đã lên tiếng phản đối qua việc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và nghiêm túc yêu cầu Bắc Kinh không gây trở ngại cho tiến trình cải thiện quan hệ Trung-Nhật.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng các tàu của Hải quân Trung Quốc đã tiến hành giám sát các hoạt động của phía Nhật Bản, và liên tục khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo Điếu Ngư.

Trước đó Hải quân Nhật Bản đã phát hiện tàu khu trục 4.000 tấn thuộc lớp Jiangkai II của Hải quân Trung Quốc ở vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku vào lúc 11h sáng ngày 11 tháng giêng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Go Yamaguchi nói thêm với hãng AFP rằng ngoài tàu chiến của Trung Quốc, Nhật còn phát hiện một tàu ngầm không rõ của nước nào ở vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Ông Yamaguchi cho hay Nhật Bản đang giám sát chiếc tàu này và sẽ phát đi tín hiệu nếu chiếc tàu đi vào vùng lãnh hải gần lãnh thổ của Tokyo.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm hai nước Trung Quốc và Nhật Bản đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ song phương bắt nguồn từ cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông và leo thang trong suốt cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2016, Tokyo và Bắc Kinh lại căng thẳng với nhau về vấn đề tàu chiến Trung Quốc đi vào khu vực tranh chấp.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku. Nhật Bản trên danh nghĩa đang kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc chưa bao giờ chấp thuận điều đó. Tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Nguồn: REUTERS, RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh