Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, March 18, 2024

Các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong kháng án tù


Ba lãnh đạo trẻ trong phong trào dân chủ Hong Kong vào ngày 16 tháng một tiếp tục kháng cáo đối với những bản án tù mà cơ quan chức năng đặc khu hành chánh này đã tuyên cho họ.

Hoàng Chi Phong, La Quán Thông và Chu Vĩnh Khang vào tháng 8 năm ngoái bị tuyên án tù vì vai trò lãnh đạo phong trào Dù Vàng hồi năm 2014. Trước đó một tòa cấp dưới phạt Hoàng Chi Phong và La Quán Thông lao động công ích; còn Chu Vĩnh Khang án treo. Tuy nhiên, sau khi có sự can thiệp của chính quyền đặc khu hành chánh Hong Kong, cả ba bị tòa phúc thẩm tuyên án tù từ 6 đến 8 tháng.

Dẫu thế ba nhà hoạt động này được cho tại ngoại chờ kháng án tiếp.

Biện pháp của chính quyền Hong Kong đối các nhà hoạt động vì dân chủ trẻ bị cho là bằng chứng thêm nữa về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với đặc khu hành chánh Hong Kong.

Đây là nơi được hưởng qui chế ‘một quốc gia, hai thể chế’ sau khi Anh Quốc trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Theo thỏa thuận được đưa ra giữa hai phía, người dân đặc khu được hưởng những quyền mà tại Hoa Lục không có; trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền trực tiếp bầu ra một số đại diện ở quốc hội; cũng như có cơ quan tư pháp độc lập.

Phong trào Dù Vàng nổ ra nhằm ủng hộ dân chủ, đòi hỏi những cam kết đã thỏa thuận phải được tôn trọng.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh