Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, March 19, 2024

Manila và Bắc Kinh sẽ họp bàn cùng thăm dò dầu khí Biển Đông


Philippines và Trung Quốc họp bàn vào tháng tới về việc thực hiện thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí ở vùng Biển Đông. Đó là thông báo của ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hôm qua, 15/01/2018.

Theo lời ông Cayetano, thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí ở Biển Đông là một trong những vấn đề mà ông sẽ thảo luận với đồng nhiệm Trung Quốc trong một diễn đàn song phương tại Manila vào tháng tới. Diễn đàn này được lập ra vào năm ngoái để thảo luận về các tranh chấp giữa hai nước tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines (West Philippine Sea ).

Ngoại trưởng Philippines cho biết hai nước sẽ cố đạt đến một hiệp định phù hợp với luật pháp của Philippines và của Trung Quốc và hai bên sẽ nghiên cứu những hiệp định tương tự ở các vùng tranh chấp khác trên thế giới.

Ông Cayetano nhắc lại rằng vấn đề cùng thăm dò dầu khí Biển Đông đã được nêu lên trong tuyên bố chung của thủ tướng Lý Khắc Cường và tổng thống Rodrigo Duterte nhân chuyến viếng thăm của lãnh đạo chính phủ Trung Quốc tại Philippines tháng 11 năm ngoái.

Nhưng ông Cayetano khẳng định: «Chúng tôi sẽ không nhân nhượng trên vấn đề chủ quyền quốc gia. Vùng này thuộc chủ quyền của chúng tôi, nhưng chúng tôi không có khả năng tài chính và kỹ thuật để phát triển, nên chúng tôi cần một đối tác ».

Trong khi đó, hôm qua, phát ngôn viên của tổng thống Rodrigo Duterte thông báo là đích thân ông Duterte đã quyết định để cho Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khoa học ở vùng biển Benham Rise, bất chấp những quan ngại về nguy cơ đối với chủ quyền lãnh hải của Philippines.

Nguồn: REUTERS, RFI/Thanh Phương

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh