Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ tiến gần các đảo nhân tạo, tàu Trung Quốc bám đuôi.


Tin Reuters.-  Hải quân Mỹ đã gửi một tàu khu trục có tên lửa hành trình vào trong vòng 12 hải lý của các đảo nhân tạo được Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông (ngảy thứ ba giờ VN), một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết như vậy, trong một thách thức đối với chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

Quan chức này cho biết tàu USS Lassen đã tiến gần các đảo san hô Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, những nơi sẽ bị chìm khi thủy triều dâng cao, trước khi Trung Quốc bắt đầu nạo vét để biến chúng thành các hòn đảo vào năm 2014.

“Chiến dịch đã bắt đầu … và sẽ kết thúc trong vòng một vài giờ,” quan chức không nêu tên nói.
Sứ mạng này sẽ là bắt đầu của một loạt các thách thức đối với tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trong một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, một quan chức khác của quốc phòng Mỹ cho biết như vậy.

Viên chức này trước đó cho biết con tàu có thể sẽ được đi kèm với một máy bay giám sát P-8A và có thể máy bay giám sát P-3, vốn đã làm nhiệm vụ giám sát thường xuyên trong khu vực.

Việc tuần tra này là một thách thức quyết liệt nhất của Mỹ đối với Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo. Việc này chắc chắn sẽ chọc giận Bắc Kinh, trong tháng rồi họ từng tuyên bố sẽ “không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào” vi phạm lãnh hải và không phận của họ trong quần đảo Trường Sa.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đang cố gắng để xác minh nếu có tàu Mỹ đã đi vào vùng 12 dặm. “Nếu đúng như vậy, chúng tôi khuyên Mỹ phải suy nghĩ lại trước khi hành động, hành động một cách mù quáng hay tạo rắc rối từ chuyện không đâu,” .

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết các khái niệm về tự do hàng hải không nên được sử dụng như một cái cớ để phô trương vũ lực và Hoa Kỳ nên “kiềm chế không nói hay làm bất cứ điều gì khiêu khích, và hành động có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.”

Những cuộc tuần tra khác sẽ diễn ra tiếp theo trong vài tuần tới và cũng có thể được tiến hành quanh các đảo mà Việt Nam và Philippines đã được xây dựng lên trong quần đảo Trường Sa, các quan chức Mỹ cho biết như trên.

Quan chức này nói “Đây là công tác thường xuyên, chứ không phải một lần,..Đó không phải là riêng cho Trung Quốc.”

Tin mới: Hải quân Mỹ cho biết, phía Trung Quốc đã cho tàu bám đuôi khu trục hạm USS Lassen, nhưng không xảy ra va chạm giữa hai bên.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh