Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Úc cho TQ thuê quân cảng Darwin; Tư lệnh Hải quân Mỹ – Trung họp khẩn


Hôm nay Úc hỏa thuận cho phép Trung Quốc điều hành hải cảng Darwin trong 99 năm. Hành động này dấy lên sự ngờ vực trong chiến lược quốc phòng của quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ.

Darwin là một hải cảng lớn của lực lượng quốc phòng Úc ở miền Bắc và cũng được thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng như một căn cứ đào tạo theo một thỏa thuận Mỹ – Úc trong năm 2011 như một phần của kế hoạch xoay trục của Mỹ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Số lượng thủy quân lục chiến luân phiên qua Darwin – bây giờ khoảng 1.250 – sẽ đạt tới đỉnh cao 2.500 vào năm 2017.

Một tin khác, Úc đã quyết định không cùng Hoa Kỳ tuần tra trong vòng 12 hải lý của những đảo nhân tạo ở biển Đông do TQ xây lên, đồng thời tiếp tục tập trận bắn đạn thật Hải quân với TQ theo kế hoạch định trước.

Trong khi đó theo Reuters, đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, và người đồng cấp Trung Quốc, đô đốc Ngô Thắng Lợi, đồng ý rằng cần phải tiếp tục áp dụng các quy ước được thiết lập theo Bộ luật về những đụng độ bất ngờ trên biển (CUES). Hai bên đang hoạt động rất gần nhau và hiểu lầm cũng như bất kỳ sự khiêu khích nào có thể xảy ra.

Cuộc họp thông qua video trực tuyến được tổ chức nhằm xoa dịu căng thẳng sau khi Bắc Kinh giận dữ trước việc Washington điều tàu khu trục tên lửa đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Một phát ngôn viên hải quân Mỹ nhấn mạnh quan điểm của Washington là những hoạt động tự do hàng hải của nước này nhằm “bảo vệ các quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp những vùng biển và không phận của tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế”.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh