Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Trung Quốc cho rằng họ tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông


Tin AP.- Trung Quốc hôm qua cho biết rằng họ tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cho dù trước đó có tin là trạm không lưu của họ đã gọi cảnh báo máy bay ném bom chiến lược B52 của Mỹ khi bay trên khu vực đảo nhân tạo hôm tối chủ nhật vừa rồi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cho biết rằng Trung Quốc phản đối việc dùng các chuyến bay như chỉ là quyền tự do, hàm ý mạnh mẽ rằng Bắc Kinh xem là các chuyến bay của B-52 vào ngày Chủ nhật và thứ hai như một cái cớ để thách thức chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông .

Trung Quốc “dứt khoát phản đối việc vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc với lý do tự do lưu hành,” Hồng Lỗi nói với các phóng viên trong cuộc họp báo thường nhật.

B52

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban hôm qua cho biết các máy bay B-52 đã thực hiện các vụ thường xuyên trong không phận quốc tế ở các vùng lân cận của quần đảo Trường Sa và đã nhận được hai lời cảnh báo từ một trạm không lưu của Trung Quốc.

Ông Urban nói chuyến bay đi vào bên trong không phận của các đảo và họ đã hoàn thành nhiệm vụ mà không có trở ngại gì.

Trung Quốc tuyên bố hầu như toàn bộ Biển Đông và các quần đảo của nó như là lãnh thổ của mình, và đã phản đối mạnh mẽ các nhiệm vụ của Mỹ máy bay quân sự và tàu dự định để khẳng định tự do hàng hải trong khu vực.

Một tàu khu trục tên lửa của Mỹ tháng trước đã đi vào bên trong vùng 12 hải lý (22 km) của một trong những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc đã làm cho Bắc Kinh nóng giận.

Mỹ cho biết rằng họ không dự phận vào các tranh chấp chủ quyền, nhưng khẳng định rằng tàu và máy bay của tất cả các quốc gia có quyền tự do lưu hành qua khu vực này.

 

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh