Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Nhật cho chiến đấu cơ nghênh chiến phi đội 11 máy bay của Trung Quốc bay sát quần đảo Nhật bản


Trung Quốc tổ chức tập trận không quân trên biển đông Trung Hoa, họ nói là nhằm cải thiện khả năng chiến đấu viễn chinh của quân đội.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm qua thứ sáu, tám máy bay ném bom, hai máy bay trinh thám và một máy bay cảnh báo sớm của TQ đã bay gần Miyako và Okinawa nhưng không vi phạm không phận của Nhật. Một số đã bay giữa hai hòn đảo trong khi những chiếc khác bay gần các đảo lân cận.

Một phát ngôn viên của lực lượng không quân Trung Quốc cho biết một số loại máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom H-6K, đã tham gia vào khoan hôm thứ Sáu trên vùng phía tây Thái Bình Dương, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin.

Tuy chưa có bình luận nào từ phía Nhật Bản, nhưng hảng tin Yomiuri Shimbun cho rằng đây là một hành động “bất thường” của Trung Quốc khi đưa một phi đội lớn như vậy tới gần không phận của Nhật.

Chiến đấu cơ của Nhật đã bay lên hàng trăm lần để bảo vệ không phận của họ, đối với những xâm phạm của cả Nga và Trung Quốc trong năm qua.

Hành động này của Bắc Kinh làm gia tăng những căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á, vốn có tranh chấp lảnh hải lâu đời ở Biển Đông Trung Quốc và về lần xâm lược của Nhật Bản trong đầu thế kỷ 20.

Hành động này kèm với căng thẳng đang dâng cao ở Biển Đông sau khi một tàu chiến Mỹ tiến gần một đảo nhân tạo của Trung Quốc. TQ đang đe dọa các nước láng giềng với lập trường ngày càng quyết đoán về tranh chấp lãnh thổ.

Trung Quốc biến những rạn san hô trong khu vực thành những hòn đảo nhỏ với căn cứ quân sự, hành động mà Mỹ cho là đe dọa sự tự do trên tuyến đương hàng hải có khả năng chuyển vận một phần ba lượng dầu của thế giới.

Trung Quốc khăng khăng đòi chủ quyền trên hầu như tất cả các nguồn tài nguyên ở Biển Đông, mà các nước trong vùng cũng tuyên bố chủ quyền.

Washington đã nhiều lần tuyên bố không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh