Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Seoul đáp trả cảnh cáo của Bắc Kinh về lá chắn chống tên lửa


Tin RFI.– Đáp lại các cảnh cáo của Bắc Kinh về việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc, hôm nay 24/02/2016, Seoul lên tiếng phản bác cho rằng dự án này nhằm đối phó với « các đe dọa gia tăng » từ Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc Jeong Yeon-Guk tuyên bố : « việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD (hình trên)  là một biện pháp tự vệ trước các đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng từ Bắc Triều Tiên ». Đại diện chính phủ Hàn Quốc nói thêm, Bắc Kinh cần phải biết rằng việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa sẽ được quyết định « theo lợi ích quốc gia và an ninh » của Hàn Quốc.

Vấn đề triển hệ thống lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn QUốc được đặt ra sau khi Bắc Triều Tiên từ một tháng qua liên tục có các hành động được cho là khiêu khích quân sự như thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên , Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt dự án triển khai hệ thống THAAD này, coi đó là mối đe dọa với an ninh Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, hôm qua còn đe dọa việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tại hàn Quốc sẽ làm « tổn hại một cách không cứu vãn nổi quan hệ bắc Kinh-Seoul ».

Washignton và Seoul dự tính tuần này thảo luận cụ thể việc triển khai hệ thống THAAD, nhưng bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm qua cho biết các cuộc thảo luận này phải hoãn sang tuần tới.

Trong khi đó hai miền nam bắc Triều Tiên tiếp tục cuộc khẩu chiến dữ dội.

Hôm nay, quân đội Hàn Quốc yêu cầu Bắc Triều Tiên chấm dứt các hành động « khiêu khích» mà theo Seoul những hành động như vậy chỉ có thể đẩy nhanh « sự sụp đổ của chế độ độc tài ».

Thông cáo của tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc viết : « Bắc Triều Tiên phải ý thức được rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả kéo theo bởi những hành động khiêu khích thiếu suy nghĩ và chúng tôi cảnh cáo rằng những khiêu khích như vậy chỉ đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ độc tài ».

Trước đó quân đội Bắc Triều Tiên dọa tấn công phủ tổng thống tại Seoul vì cuộc tập trận chung thường niên Mỹ- Hàn sắp tới đây. Bình Nhưỡng luôn coi các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và đồng minh là sự chuẩn bị đánh chiếm miền Bắc. Mỗi lần tập trận như vậy vẫn thường kéo theo các căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Anh Vũ @ RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh