Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Đài Loan «chọc tức» Trung Quốc, thả nghi can được Malaysia trả về


Tin REUTERS, RFI.- Vào hôm qua, 16/04/2016, chính quyền Đài Bắc đã có một động thái khiến Trung Quốc tức giận. Ngay sau khi tiếp nhận 20 người Đài Loan bị Malaysia trục xuất vì bị tình nghi tham gia vào một vụ lừa đảo qua mạng viễn thông, Đài Loan đã thả toàn bộ số nghi phạm trên. (hình trên: Các nghi phạm người Đài Loan bị Kenya cho dẫn độ về Bắc Kinh ngày 13/04/2016.)

Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên chính quyền Đài Loan Tôn Lập Quần ( Sun lih-chyun) giải thích rằng không có lý do hợp pháp nào để giam giữ số người vừa bị Malaysia trục xuất.

Ngay lập tức Bắc Kinh đã có phản ứng. Phát ngôn văn phòng phụ trách Đài Loan của chính phủ Trung Quốc An Phong Sơn tuyên bố : « Với việc thả những nghi phạm, chính quyền Đài Loan đã coi nhẹ quyền lợi của người bị hại… và làm tổn hại đến hợp tác hai bên trong lĩnh vực tấn công tội phạm ».

Bộ Tư Pháp Đài Loan đã gửi thư chính thức đề nghị công an Trung Quốc cung cấp thông tin liên quan đến 20 nghi phạm vừa được Malaysia trao trả cho Đài Loan để tiếp tục điều tra.  Hành động này được coi là một động thái để Đài Loan chứng tỏ tính chất độc lập của minh trong việc xét xử người dân của mình.

Trong tháng trước, chính quyền Malaysia đã bắt giữ 53 đối tượng người Đài Loan vì hoạt động lừa đảo qua mạng viễn thông. Kuala Lupur quyết định trục xuất 20 người và Trung Quốc đã đề nghị dẫn độ số nghi phạm trên về Trung Quốc điều tra xét xử với ngầm ý khẳng định những công dân Đài Loan cũng là người Trung Quốc.

Nhưng bộ Ngoại Giao Đài Loan đã can thiệp để chính quyền Malaysia trục xuất số đối tượng trên về Đài Loan nhằm khẳng định chủ quyền độc lập đối với công dân của mình.

Tuần trước, Đài Loan đã lên tiếng phản đối gay gắt việc Kenya trục xuất về Trung Quốc 45 người Đài Loan, cũng bị tình nghi can dự vào một vụ lừa đảo qua mạng điện thoại.

Phía Trung Quốc lập luận rằng những người Đài loan nói trên tham gia vào một đường dây lừa đảo qua điện thoại, liên quan đến nhiều nạn nhân người Trung Quốc, và vụ việc cũng xảy ra ra tại Trung Quốc.

Tin REUTERS, RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh