Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 26, 2024

Báo chí Trung Quốc: Cách Mạng Văn Hóa sẽ không bao giờ lặp lại


Tin Wikipedia, RFI.- Hôm nay, 17/05/2016, Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, cuối cùng đã nhận định rằng cuộc Cách Mạng Văn Hóa diễn ra tại Trung Quốc cách đây 50 năm, thực sự là «một sai lầm» và điều đó «sẽ không bao giờ lặp lại». (hình trên: Bích chương tuyên truyền cho cuôc “đại cách mạng văn hóa vô sản Trung Quốc”.)

Ngày 16/05/1966 đã bắt đầu với tuyên bố chính thức về một cuộc «đại cách mạng văn hóa vô sản», kéo dài một thập niên, làm đảo lộn hoàn toàn sân khấu chính trị Trung Quốc. Cựu lãnh tụ Mao Trạch Đông đã khởi xướng phong trào này nhằm mục đích lấy lại quyền lực, cho dù nó đã làm sụp đổ Nhà Nước, cho dù phải truy bức hàng chục triệu người, trong đó có không ít người là đảng viên của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Nhân Dân Nhật báo, cơ quan truyền thông chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cuối cùng đã lên tiếng : «Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép lặp lại một sai lầm tương tự như cuộc Cách Mạng Văn Hóa». Tờ báo này cũng nhận định rằng giai đoạn của cuộc Cách Mạng Văn Hóa «thực sự là một sai lầm cả trên lý thuyết lẫn trong thực tế».

Tại Trung Quốc, Cách Mạng Văn Hóa không phải là một đề tài cấm kỵ, nhưng Đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các cuộc thảo luận về đề tài này, nhằm tránh gây tổn hại cho tính chính đáng của chính quyền hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát và chuyên gia Trung Quốc đang kêu gọi tiến hành một cuộc phân tích lịch sử sâu sắc hơn về sự kiện này, nếu không, một thảm họa tương tự sẽ là điều khó tránh khỏi.

Hoàn Cầu Thời Báo, một nhật báo thân cận với Đảng Cộng Sản Trung Quốc, hôm nay cũng nhấn mạnh trong bài xã luận : «Cuộc Cách Mạng Văn Hóa không thể trở lại và sẽ không bao giờ xảy đến nữa. Nó không có chỗ đứng trong nước Trung Quốc hiện nay»

Nguồn: Wikipedia, Phương Nga @ RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh