Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Tại sao Obama xin lỗi Trung Quốc về hành động mạnh mẽ của Ngũ Giác Đài


Trung Quốc – chủ nghĩa bá quyền: Với bước đi đầy ngạc nhiên, chính quyền Obama thể hiện chút can đảm vào thời gian gần đây khi liên tục phản đối Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Nhưng sau đó…

Mười tám tháng qua, Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 2.000 mẫu đất trong quần đảo Trường Sa, đổ cát nạo vét trên các rạn san hô. Mỹ, Úc và các nước khác đã phản đối hành động này, đồng thời tiến hành giám sát khu vực.

Vào tháng mười, Bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm của Obama, ông Ash Carter, thông báo cho Quốc hội rằng: “Chúng ta sẽ đưa máy bay, chiến hạm đến hoạt động bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và bất cứ khi nào chúng ta cần.” Tốt: đây là lời lẻ cứng rắn của Mỹ.

Ngay sau đó, tàu khu trục có hỏa tiễn hành trình, USS Lassen, được lệnh đi qua vùng biển gần các đảo nhân tạo để chứng minh cho tuyên bố của Carter. Tốt, lại một hành động cứng rắn của Mỹ. 

Tất nhiên, Trung Quốc phản đối, cho đó là lãnh thổ, khu vực đặc quyền kinh tế của họ.

Rồi ngay tuần trước, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bay vào vùng hai dặm của các đảo nhân tạo. Một hành động ngoạn mục để chứng tỏ một cách dứt khoát là (Mỹ) không thừa nhận các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Đúng như dự đoán, Trung Quốc một lần nữa phản đối mạnh mẽ, gọi chuyến bay này là “một hành động quân sự khiêu khích nghiêm trọng” và quân đội họ ở sở tại đã bị đặt trong tình trạng báo động cao.

Nhưng đừng quên, đây là nội các (Mỹ) của vị tổng tư lệnh, người đã bắt đầu nhiệm kỳ với nhiều chuyến xuất ngoại để xin lỗi vì các hành động xúc phạm các nước khác của Mỹ trong quá khứ.

Thêm vào đó, ông đã cảnh cáo các đe dọa nghiêm trọng – như vũ khí hóa học của Syria và vụ sáp nhập Crimea của Nga – nhưng không có hành động gì để giải tỏa các mối đe dọa đó một cách có hiệu quả.

Chủ Nhật tuần rồi, Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Wang Yi điện thoại cho người đồng cấp Mỹ, ông John Kerry, để trách cứ về những sự việc trên (tàu Lassen, máy bay B52…), ông ta nói: “Trong khi Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc, Mỹ cũng phải tôn trọng những lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm hang đầu của Trung Quốc.

Bạn đoán điều gì đã xảy ra? Ngũ Giác Đài của Obama đã cho phi hành đoàn B-52 “hạ cánh”: Họ xin lỗi Trung Quốc về chuyến bay này. Thật vậy.

Điều buồn ở đây cho Ngũ Giác Đài, chính thời tiết xấu được cho là nguyên nhân đã làm cho chiếc máy bay ném bom khổng lồ chệch hướng nên đi  vào vùng các đảo nhân tạo. Hu-hu! Thật ra, cái máy bay chiến lược có 8 động cơ lao đi gần 10 dặm một phút. Thời tiết không hề ảnh hưởng đến hệ thống định vị GPS. Chiếc B-52 có thể thả các loại bom thường hay bom hạt nhân đến bất cứ nơi nào trên thế giới một cách chính xác. Trên mỗi máy bay có một thành viên chỉ để lo giám sát tọa độ.

Vậy mà khi mà ông Obama đi chơi golf ở Hawaii, các phụ tá của ông đã xin lỗi một đối thủ chiến lược về hành động mà Mỹ nói họ đang làm để chống lại tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Đây rõ ràng là một hành động yếu ớt, tắc trách của chính phủ Mỹ.

Bài viết của InvestorsBusinessDaily đăng trên Facebook, bản dịch của Vietquoc.com

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh